Thursday, June 23, 2011

อีซี่เบสหญิง-3-โน๊ตผ่าน (บาร์บี้หนิง)


สอนเล่นกีต้าร์, wiboonppk, ppkmusic, teddyboys_ppk, เรียนกีต้าร์ด้วยเพลง อีซี่เบสหญิง, 唱歌学吉他简易女贝司, Learn Guitar through Songs, เบสหญิงอย่างง่าย, 歌でギターを学ぶ, Belajar Gitar dengan Lagu. ตุ๊กตาบาร์บี้, 芭比娃娃, Barbie Doll, boneka Barbie, バービー人形

ลิขสิทธิ์: Wiboonppk, ppkmusic, ppkmusic@gmail.com
Keywords: wiboonppk, ppkmusic, teddyboys_ppk.

เรียนกีต้าร์ด้วยเพลง 唱歌学吉他

วีดิโอยูทูบ-รายการที่เล่น:

Youtube Playlist: Easy Bass Girl (Barbie)

Tab กีต้าร์เบส และ mp3 ดาวน์โหลดได้ที่

Facebook
ชื่อเพลง: ไม่กล้าเอ่ย  mai-kla-ei, (mâi glâa òie, 不敢提起, Words can’t express)
============================================================
อีซี่เบสหญิง บทที่3-โน๊ตผ่าน-บาร์บี้หนิง (Passing Notes)
สวัสดีคะเพื่อนๆ ดิฉันบาร์บี้หนิง เป็นผู้บรรยาย อีซี่เบสหญิง
ตอน-โน้ตผ่าน (พาสซิ่งโน้ต Passing Notes)

อีซี่เบสหญิง ทำเป็น 2 ภาษา ไทยและจีนนะคะ
ลิขสิทธิ์ของ ppkmusic แชร์ให้กับเพื่อนๆคะ

Tab กีต้าร์เบส และ mp3
ดาวน์โหลดได้ที่บล็อกของ ppkmusic คะ

เบสเล่นเฉพาะตัวรูทคอร์ดนั้น จำเจซ้ำซากเกินไป
เราสามารถเพิ่มโน้ตระหว่างห้องหรือคอร์ด
ทำหน้าที่เป็นที่คั่นหรือเชื่อมต่อระหว่างวรรค
มีจุดประสงค์เพื่อให้เพลงฟังลื่นขึ้น จะเป็นส่วนหนึ่งของการเดินเบส
เรียกว่าโน๊ตผ่าน หรือพาสซิ่งโน้ตนะคะ (Passing Notes)

โฟกัสการเรียน:
1. โน๊ตผ่านด้วยเสียงสเกล (Scale Tones)
2. โน๊ตผ่านด้วยเสียงคอร์ด (Chord Tones)

อธิบายข้อที่ 1: โน๊ตผ่านด้วยเสียงสเกล
ใช้สเกลขาขึ้น เช่นจาก la ไป do ใช้ ti เป็นตัวผ่านคะ
ก็เป็น ลา-ที-โด (คอร์ด Am ไป C)
สเกลขาลง เช่นจาก la ไป fa ใช้ sol เป็นตัวผ่านคะ
ก็เป็น ลา-โซล-ฟา (คอร์ด Am ไป F)

อธิบายข้อที่ 2: โน้ตผ่านด้วยเสียงคอร์ด
แกะเสียงในคอร์ด ใช้โน้ตที่อยู่ในคอร์ดทำเป็นโน้ตผ่าน
โน๊ตที่ไม่ได้อยู่ในคอร์ดนั้น ใช้ที่จังหวะยกมากกว่า
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อีซี่เบสหญิง-แบบฝึกหัด (Practice)
เรามาใช้วิธีเรียนกีต้าร์ด้วยเพลง
มาหัดเล่นเบสตามเพลงกันเถอะคะ

1. การเล่นในท่อนหลัก A2
ท่อนหลักมี 8 ห้อง แยกกันจำด้วย 2 แพทเทิร์นคะ

แพทเทิร์นในท่อนหลัก
แพทเทิร์นแรก:  A   F#m   D   Bm/E7  (โด-ลา-ฟา-เร/โซล)
แพทเทิร์นหลัง:  A  C#m   Bm/E7   A/E7 (โด-มี-เร/โซล-โด/โซล)

ท้ายห้องที่ 4 ใช้โน้ตผ่านด้วยขั้นคู่ 5  E7 (โซล เร)
ที่เหลือใช้โน้ตผ่านด้วยเสียงสเกล

ท้ายห้องที่ 6 (จังหวะที่4) ใช้โน้ตผ่าน mi flat, เป็นโน้ต
นอกสเกล สเกลต่ำลงครึ่งเสียง ร้องเป็น “mi me re”

f=foot การใช้เท้า                h=hand การใช้มือ
D=Downbeat จังหวะตบ                   U=Upbeat จังหวะยก
i=index นิ้วชี้                       m=middle นิ้วกลาง

Section A2

   A                  F#m              D                 Bm       E7
G |-----------------|-----------------|-----------------|-----------------|
D |-----------------|-----------------|-0-----0-0-------|-------------—--|
A |-0-----0-0-------|---------------0-|---------------0-|-2-----2---2---2-|
E |---------------4-|-2-----2-2-------|-----------------|---------00--00--|
f |-D-U-D-U-D-U-D-U-|-D-U-D-U-D-U-D-U-|-D-U-D-U-D-U-D-U-|-D-U-D-U-D-U-D-U-|
h |-i-----m-i-----m-|-i-----m-i-----m-|-i-----m-i-----m-|-i-----m-imi-mim-|

   A                  C#m              Bm       E7       A       E7
G |-----------------|-----------------|-----------------|-----------------|
D |-----------------|-----------------|-----------------|-----------------|
A |-0-----0-0-----2-|-4-----4-4-----3-|-2-----2---------|-0-----0---------|
E |-----------------|-----------------|---------0-----4-|---------0-0-2-4-|
f |-D-U-D-U-D-U-D-U-|-D-U-D-U-D-U-D-U-|-D-U-D-U-D-U-D-U-|-D-U-D-U-D-U-D-U-|
h |-i-----m-i-----m-|-i-----m-i-----m-|-i-----m-i-----m-|-i-----m-i-m-i-m-|
(Sound Section A2)

---------------------------------------------------------------------------
2. การเล่นในท่อนรอง B (ท่อนฮูก Hook)
ท่อนรองมี 8 ห้อง ห้องละ 2 คอร์ด

โน้ตผ่านในห้องที่ 4 ใช้คอร์ด มี (มี-โซล-ที) เดินเบส
ต่อด้วยคอร์ด ลา (ลา-โด-มี) เดินเบสคะ
ส่วน เร เป็นโน้ตนอกคอร์ดคะ
ที่เหลือก็ใช้โน้ตผ่านด้วยเสียงสเกล

แพทเทิร์นในท่อนรอง
แพทเทิร์นแรก: A/F#m             A/F#m    A/D    C#m/F#m
แพทเทิร์นหลัง: A/F#m            A/F#m    A/D    F#m/E7

 (B Section)
   A         F#m      A        F#m      A        D        C#m     F#m
G |-----------------|-----------------|-----------------|-----------------|
D |-----------------|-----------------|---------0-0-----|---2-------------|
A |-0-0-------------|-0-0-------------|-0-0-------------|-4----42---0---02|
E |---------2-2-----|---------2-2---24|-----------------|--------42----2--|
f |-D-U-D-U-D-U-D-U-|-D-U-D-U-D-U-D-U-|-D-U-D-U-D-U-D-U-|-D-U-D-U-D-U-D-U-|
h |-i-m-----i-m-----|-i-m-----i-m---im|-i-m-----i-m-----|-m-i--mimi-m--mim|

   A         F#m      A        F#m      A        D       F#m    E7
G |-----------------|-----------------|-----------------|-----------------|
D |-----------------|-----------------|---------0-0-----|-----------------|
A |-0-0-------------|-0-0-------------|-0-0-------------|-----------------|
E |---------2-2-----|---------2-2---24|-----------------|-2-2-0-2---------|
f |-D-U-D-U-D-U-D-U-|-D-U-D-U-D-U-D-U-|-D-U-D-U-D-U-D-U-|-D-U-D-U-D-U-D-U-|
h |-i-m-----i-m-----|-i-m-----i-m---im|-i-m-----i-m-----|-i-m---i---------|
(Sound section B)

--------------------------------------------------------------------------
โน้ตผ่านที่เล่นยากกว่า ควรอ่านโน้ตให้คล่องก่อน
จับจังหวะให้ถูก ค่อยฝึกเล่นช้าๆนะคะ
ก็แนะนำใช้ความจำอย่างเดียว เล่นมากก็ได้มากคะ

อีซี่เบสหญิง และ เรียนกีต้าร์ด้วยเพลง
รายละเอียด ติดตามได้ที่ท้ายบท
ขอให้ประสบความสำเร็จ ขอบคุณทุกคนนะคะ
============================================================

No comments:

Post a Comment